(Canhsatbien.vn) - Lúc 4h sáng 18/9, Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia cho biết bão số 5 có tên quốc tế là Noul đã vào đến vùng biển các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Nam. Bão duy trì sức gió mạnh cấp 9-10, giật cấp 12. Dù không nằm trong khu vực tâm bão nhưng khu vực đảo Bạch Long Vĩ (Tp. Hải Phòng) vẫn có gió mạnh, gây nguy hiểm cho các phương tiện đang neo đậu tại đây.
(Canhsatbien.vn) - Giống như những ngọn đèn đường trên bộ, hải đăng (đèn biển) là ánh sáng của những cột đèn đường trên biển giúp thuỷ thủ tìm đường vào cảng, xác định vị trí của mình trên biển và ánh sáng của ngọn hải đăng còn có tác dụng báo hiệu cho những con tàu những nơi có đá ngầm, vách đá.
(Canhsatbien.vn) - Điều 12, 13 Nghị định số 80/2012/NĐ-CP của Chính phủ ngày 8/10/2012 về quản lý cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá quy định, tàu cá Việt Nam trước khi vào cảng cá, thuyền trưởng hoặc người lái tàu cá phải thông báo trước ít nhất 1 giờ cho Ban quản lý cảng cá về số đăng ký của tàu, cỡ loại tàu, các yêu cầu về dịch vụ và yêu cầu khác (nếu có).
(Canhsatbien.vn) - Vùng biển nước ta có sự chênh lệch nhiệt độ lớn giữa phía Nam và phía Bắc Biển Đông, vào thời gian thích hợp khi có sự di chuyển của khối không khí nóng ẩm từ vùng biển phía Nam đến vùng biển lạnh phía Bắc sẽ tạo nên sương mù bình lưu. Khi xuất hiện loại sương mù này thì cường độ thường dày đặc, thời gian tồn tại lâu, làm giảm tầm nhìn gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động của tàu thuyền trên biển.
(Canhsatbien.vn) - Khi tàu hoạt động trong điều kiện thời tiết sóng to, gió lớn thường gặp nhiều hiện tượng nguy hiểm. Chính vì vậy, việc nắm bắt được các đặc điểm thời tiết trong vùng biển tàu hoạt động và có phương án điều khiển tàu thích hợp là việc làm cần thiết để bảo đảm an toàn cho tàu thuyền. Sau đây là các mối nguy hiểm khi tàu hoạt động trong vùng có sóng to, gió lớn và các biện pháp xử lý.
(Canhsatbien.vn) - Cướp tàu chở dầu không phải là xu hướng mới, tuy nhiên tần xuất của những vụ cướp tàu chở dầu đã tăng lên kể từ tháng 4/ 2014. Trong tổng số 15 vụ việc liên quan đến việc cướp tàu chở dầu tại khu vực Châu Á năm 2014 thì đã có 12 vụ thành công còn 3 vụ tấn công bất thành.